100.000 views chỉ trong 3 ngày?

Pipecandy là một startup trẻ trong lĩnh vực khảo sát thị trường đã đạt 100.000 lượt xem (pageview) và hơn 10.000 lượt download chỉ trong 3 ngày nhờ chiến lược content marketing hiệu quả. Ashwin Ramasamy, nhà đồng sáng lập công ty Pipecandy (Ấn Độ) đã chia sẻ trọn vẹn cuộc hành trình đầy thử thách để đạt được con số ấn tượng đó.

Thành công không có ngõ tắt

“Nếu bạn định hướng xây dựng nền tảng content marketing chất lượng cho người dùng, thì đây là con đường không có ngõ tắt. Sẽ rất khó gợi lên cảm xúc, gây sốc, gây cười hoặc gây tức giận nếu bạn đang là công ty mô hình kinh doanh B2B. Đây cũng là lý do vì sao hầu hết các doanh nghiệp B2B bỏ cuộc trước khi họ bắt tay vào xây dựng content. Tuy nhiên, nếu bạn có quan điểm riêng, rõ ràng, thì luôn có khán giả sẵn sàng lắng nghe bạn.”

Các bài học và kinh nghiệm mà Pipecandy đã chia sẻ:

1/ Chọn lọc content

Ashwin cho biết, anh đã tung một báo cáo thường niên về chủ để “Xu hướng phát triển của di động”, nhưng đây không phải loại báo cáo thông thường. Điều mà Pipecandy đã làm là chắt lọc những chi tiết đắt giá nhất. Pipecandy đã chọn viết về “Các mức giá của lập trình ứng dụng” tại các thị trường nổi bật trên thế giới. Đây là thông tin cần thiết mà bất cứ công ty nào thường thuê lập trình viên bên ngoài (outsource) đang tìm kiếm nhưng không phải ai cũng tìm được.

Trên thực tế, để tạo được content chất này, Pipecandy đã phải bỏ ra 3 tháng để tiếp cận đến hơn 1.000 cty lập trình ứng dụng ở khắp các thị trường. Để khảo sát và thu được con số thống kê này khó khăn hơn nhiều đối với một startup, không có ngân sách để thu hút, không quà tặng hào nhoáng để dụ dỗ người trả lời khảo sát.

Pipecandy đã luân phiên gửi email, gọi điện, năn nỉ và làm tất cả để thu được có vài trăm câu trả lời cho bản khảo sát.

2/ Viết content marketing thật chất, trình bày thật đẹp

Chúng ta đang ngập chìm trong vô vàn sản phẩm chất lượng ở khắp mọi nơi và người dùng thì rất tàn nhẫn, dễ dàng bỏ qua nỗ lực của bạn, Ashwin nhận định.

Hàng loạt trang tin công nghệ nổi tiếng đã từ chối đăng bảng báo cáo của Pipecandy. Một vài trang tin tử tế đã chỉ ra rằng phần minh họa cho báo cáo của Pipecandy quá tệ. Thực tế cho thấy một công ty startup thì không đủ tiền để thuê studio thiết kế chuyên nghiệp như visual.ly (một studio chuyên thiết kế và xây dựng hình ảnh cho các chiến dịch quảng cáo).

Tuy nhiên, Pipecandy cũng quyết định thuê một designer từ Paris để làm việc cho họ trong 3 tuần. Kết quả: tệ hại. Pipecandy đành phải nhúng tay vào và tự làm.

Pipecandy đã dựng toàn bộ infographic trong 2 ngày bằng PowerPoint và thuê một agency để thiết kế lại bằng photoshop. Pipecandy hoàn toàn không trả phí cho agency này, nhưng đổi lại, họ được đặt thông tin bản quyền của họ trên ảnh.

Lời khuyên dành cho bạn: Hãy sử dụng bất kỳ công cụ nào mà bạn cảm thấy thuận tiện cho mình nhất.

3/ Hãy tạo content marketing thật chất, thật đẹp nhưng phải đặt ở nơi dễ tiếp cận!

Dựa trên kinh nghiệm của những năm trước, Pipecandy biết rõ họ rất khó lòng tiếp cận được các trang tin một mình. Bị đối tác trả lời thư chậm trễ, gặp rắc rối ở khâu thiết kế, đã khiến cho Pipecandy trễ mất 2 tháng so với dự kiến.

Pipecandy đã chọn DIY PR- công ty chuyên dạy PR cho startup và theo học nơi đó trong vòng 1 tháng. Trọn quá trình đó họ đã được hướng dẫn làm cách nào để email cho báo chí và nên tiếp cận những ai. Kết quả: Pipecandy đã có thể gửi thư tự động đến hơn 100 phóng viên chỉ trong 1 ngày.

Trong cùng thời điểm, đại diện của Pipecandy, anh Ashwin cũng bắt đầu viết bài cho Techcrunch (báo công nghệ Mỹ). Ashwin đã cho đăng bài viết về “Xu hướng phát triển hệ di động”, công bố những số liệu thông kê từ báo cáo của Pipecandy. Anh cũng đồng thời cảnh báo các nhà lập trình ứng dụng Châu Á sẽ gây khó khăn cho các công ty lập trình Mỹ như thế nào.

Pipecandy sau đó tiếp tục mang bài viết ấy, thay đổi nội dung một chút và đăng thêm ở một số báo chuyên trang (nhằm nhắm vào thị trường ngách). Chỉ một tháng sau đó, trên hầu hết các mặt báo công nghệ lớn bao gồm cả Techcrunch, Mobile Industry Review, TechinAsia,…đều có bài báo cáo của Pipecandy.

Những lời khuyên đắt giá từ Pipecandy:

1/ Kiếm tiền từ content của bạn

Khi bạn đặt nhiều nỗ lực cho việc viết content thật độc đáo, hãy kiếm tiền từ nó. Điều này không có nghĩa là bạn dán ngay cho nó một mức giá, nhưng ít nhất bạn hãy tự tạo nhiều cơ hội mở nhằm để kiếm tiền hoặc ít nhất cũng gầy dựng một lượng đọc giả để nuôi dưỡng và tương tác với họ thường xuyên.

Trong trường hợp này, sau khi công bố một số báo cáo hữu ích về thị trường di động hoàn toàn miễn phí, Pipecandy đã dẫn dụ người dùng đăng ký thông tin cá nhân để có được toàn bộ bản báo cáo.

2/ Xây dựng thương hiệu cho content

Nếu ý tưởng làm content marketing độc đáo “nhảy” ra trong quá trình bạn làm việc và nghiên cứu thì hãy cố gắng xây dựng thương hiệu cho nó.

Nguồn: InboundCafe

Tốc độ tải trang trên di động tại sao Marketing cần quan tâm?

Người mua luôn kì vọng các nhãn hiệu sẽ cung cấp những dịch vụ nhanh chóng và có trải nghiệm trên điện thoại di động tốt hơn. Và những kì vọng này có xu hướng tiếp tục tăng khi ngày càng nhiều người mua sắm trên thiết bị di động bất cứ lúc nào. Thật không may là trên thực tế nhiều trang web không hỗ trợ hiển thị tốt trên điện thoại di động.

Khách hàng hiện nay có khoảng 30% quyết định mua hàng diễn ra trên điện thoại di động. Tốc độ tải trang trên di động của các cửa hàng bán lẻ tại Mỹ là 6.9s vào tháng 7/2016 trong khi đó, theo số liệu mới nhất, 40% người tiêu dùng sẽ rời khỏi trang web khi họ phải chờ quá 3s. Và 79% người mua sắm không hài lòng với các trang web chia sẻ rằng họ sẽ gần như không quay lại trang web này lần nữa.

Dưới đây là một số nguyên nhân và cách giải quyết cho tình trạng này.

1. Nhiều trang web quá phức tạp cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi

Người mua ít có khả năng chuyển đổi khi trang web phức tạp hay có tốc độ tải trang chậm. Để xem những yếu tố nào khiến một trang web trở lên phức tạp với người dùng, chúng ta chỉ cần nhìn vào các trang có số lượng chuyển đổi thấp, cụ thể các yếu tố hình ảnh, các thành phần trên trang.

Yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web trên điện thoại di động.

Số lượng các trang con trong trang web

Các yếu tố khác trên một trang web lớn hơn trọng lượng và độ phức tạp của trang. Một trang web thông thường nặng khoảng 2,486 KB, chứa rất nhiều thông tin lưu trữ trên các server khác nhau. Nhiều nội dung trên trang web không thể tối ưu hóa và không thể kiểm soát được, do đó, nó cũng không thể dự đoán được. Điều này làm trang web có tốc độ tải trang không ổn định.

Chúng tôi nhận thấy rằng số lượng các thành phần trên trang web là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến chuyển đổi. Và khi chúng ta nhìn vào tổng thể trang web, những trang web có quá nhiều hình ảnh hoặc thành phần phụ sẽ dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi thấp hơn.

Giải pháp: Là chủ của trang web, bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách thiết lập ngân sách hoạt động cho các trang. Ví dụ, bạn có thể lên kế hoạch xem bạn muốn trang web của mình hiển thị những gì sau 3s tải trang. Sử dụng tiêu chuẩn đó, bạn có thể hủy những thành phần không cần thiết là nguyên nhân giảm tốc độ tải trang web của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra và giám sát xem những yếu tố nào từ bên thứ 3 làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của bạn.

Số lượng hình ảnh

Số lượng hình ảnh trên trang web cũng ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.

Khi nghiên cứu, chúng tôi phát hiện ra rằng số lượng hình ảnh trên trang web là nhân tố thứ 2 ảnh hưởng lớn đến lượng chuyển đổi của khách hàng khi truy cập website. Trên một trang bán lẻ tiêu biểu, các yếu tố đồ họa như logo, hình ảnh sản phẩm có thể chiếm tới 2/3 dữ liệu trên web, tương đương với hàng trăm KB. Kết quả làm tốc độ tải trang chậm hơn. Thực tế, chúng tôi nghiên cứu được là các trang có lượng khách hàng chuyển đổi sang quyết định mua hàng có ít hơn 38% lượng hình ảnh so với các trang không có lượng chuyển đổi.

Giải pháp: Để đảm bảo rằng trang web của bạn có tốc độ tải trang được cải thiện trên điện thoại di động, hãy chắc chắn rằng định dạng hình ảnh của bạn được định dạng đúng. Ví dụ, với định dạng JPEG thay vì PNG, bạn có thể giảm kích thước tập tin đi 1 nửa, hình ảnh cũng nên được nén và thay đổi kích cỡ.

2. Tốc độ tải trang web chậm có thể làm tăng tỷ lệ thoát

Về tỷ lệ thoát trang, tốc độ tải trang có ảnh hưởng lớn nhất đến tỷ lệ này. Dưới đây là 2 yếu tố tác động đến tỷ lệ thoát đó là DOM- Thời gian sẵn sàng và thời gian tải toàn bộ trang.

Yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang web trên di động.

DOM-Thời gian sẵn sàng

Chúng tôi thấy rằng DOM, lượng thời gian cần cho HTML của trang nhận và phân tích bằng các trình duyệt cũng là một trong những yếu tố dự báo tỷ lệ thoát hiệu quả. Tương ứng với việc bạn đang xem một công thức nấu ăn trên mạng trong khi các thành phần để nấu món ăn đó vẫn đang ở chế độ chờ. Trong khi người dùng không thể nhận thức được khi nào mã HTML được hiển thị trên trang web, những thông tin cần thiết nên được tải trước những thông tin khác như hình ảnh hiển thị.

Nhìn chung, nếu DOM trong cả quá trình trải nghiệm bị chậm tương ứng với tỷ lệ thoát sẽ tăng lên. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng tỷ lệ thoát khỏi trang có thời gian thấp hơn 55% so với tỷ lệ không thoát khỏi trang. Ngoài ra, chúng tôi cũng thấy rằng tỷ lệ thoát khỏi trang sẽ cao hơn khi tốc độ tải trang đầu tiên chậm hơn là khi vào các trang sau chậm. Điều này cho thấy ấn tượng đầu tiên rất quan trọng cụ thể là nếu ấn tượng đầu tiên của người dùng khi vào một trang web là tốc độ tải chậm thì họ có nhiều khả năng sẽ thoát ra ngay sau đó.

Giải pháp: Một cách để tăng tốc DOM của trang web là bạn tránh việc sử dụng JavaScript (một loại ngôn ngữ lập trình) để chặn và ngăn trình duyệt từ phân tích các cú pháp HTML. Các yếu tố phổ biến với JavaScript là quảng cáo của bên thứ 3, phân tích phải được lấy từ một máy chủ bên ngoài trước khi tải. Ngoài ra, cũng có một vài giải pháp để giảm ảnh hưởng của JavaScript đến tốc độ tải trang web, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến từ những chuyên gia triển web.

Thời gian tải toàn bộ trang

Sau khi khắc phục DOM, số giây để trang web tải đầy đủ, hình ảnh, phông chữ, mã CSS,… có ảnh hưởng khá lớn đến việc người dùng quyết định ở lại hay thoát khỏi trang web trên điện thoại di động. Chúng tôi đã nhận thấy rằng, nếu chờ quá 2.5s tải một trang web thì khả năng người dùng thoát khỏi trang web đó là rất lớn.

Đây là một phát hiện ý nghĩa bởi trong ngành làm web, có một xu hướng rằng tăng thời gian tải trang như một thước đo vô nghĩa. Với sự tương quan mạnh mẽ giữa thời gian tải trang và tỷ lệ thoát, gạt bỏ nó lúc này có vẻ hơi vội vàng.

Giải pháp: Chúng tôi đề cập đến một vài cách để cải thiện thời gian tải toàn bộ trang bao gồm việc tối ưu hóa hình ảnh và tránh những ảnh hưởng của bên thứ 3 có thể làm chậm thời gian tải trang. Bạn cũng có thể tối ưu hóa phông chữ, cấu trúc trang web để có thể tăng tốc độ tải trang web. Nó cũng có thể giúp tránh liên kết chuyển hướng, tự động đưa người dùng đến một trang web mới.

3. Làm thế nào để phân tích và cải thiện tốc độ trên trang web phiên bản di động của bạn?

Sử dụng công cụ của Google để đánh giá tốc độ tải trang web.

Làm thế nào để tốc độ tải trang web của bạn được cải thiện. Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang web của mình trên điện thoại di động thông qua công cụ dưới đây của Think with Google https://testmysite.thinkwithgoogle.com/.

Và nghiên cứu này được tạo ra một mã nguồn mở mới một cách tự do có sẵn trên GitHub có thể được áp dụng cho bất kì trang web nào. Nhóm phát triển web của bạn có thể sử dụng những dữ liệu từ công cụ này để phân tích hiệu suất dữ liệu cho doanh nghiệp và trả lời những câu hỏi như: Điều gì trên trang web ảnh hưởng đến chỉ số kinh doanh, Nên tập trung vào các chỉ số hiệu suất gì, Làm thế nào để cải thiện tốc độ, ….Và từ đó có những cách giải quyết để cải thiện tốc độ tải trang web.

Biên tập: Infolinks Việt Nam
Theo Think with Google