10 công cụ ít-người-biết để tạo ra nội dung nổi bật

Bất cứ ai sở hữu website đều biết rằng quá trình này mất nhiều thời gian thế nào, từ việc tạo dựng, rồi vận hành, rồi cập nhật, thay đổi, đăng tải nội dung & hình ảnh, theo dõi các mạng xã hội kết nối với website đó. Và đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vấn đề là, thứ duy nhất mà người dùng quan tâm, đó là NỘI DUNG. Chắc chắn đó là công cụ cạnh tranh hoàn hảo nhất của bạn.

Bên cạnh nội dung hấp dẫn, bạn cần một chút mẹo vặt, không phải vì mọi thứ quá tệ, mà còn bởi vì “luôn có những thứ để khiến mọi việc tốt hơn”. Bạn đã là người tạo ra website đó, nhưng đôi lúc, dường như mọi thứ đang “quay lưng” lại với bạn, và phá huỷ những gì mà bạn tạo ra. Bạn gọi những thứ đó là “kẻ huỷ diệt” (mặc dù, đôi lúc cũng là do lỗi của bạn), do bị chặn, do mất tập trung, sự vật vã khổ sở để hạn chế công việc của bạn, và danh sách chụp ảnh dài vô tận…

Dưới đây là những công cụ ít-người-biết (nhưng chắc chắn rất chất lượng) để giúp bạn xây dựng những nội dung hấp dẫn hơn.

  1. Bubbl Bubbl.us

Nếu như bạn không thể brainstorm với một cái bút, một tờ giấy và một cốc trà, có lẽ bạn sẽ muốn ngồi “tự kỷ” cùng Bubbl.us đấy. Đây là một công cụ giúp bạn xây dựng các bảng biểu, hình ảnh số liệu và các thành phần khác liên quan đến đồ hoạ, để giúp bạn “bật ra” ý tưởng, sắp xếp các ý gọn gàng hơn.

Nếu thích note lại mọi ý tưởng, và thêm hình vẽ, màu sắc cho ý tưởng, thì Bubbl là một công cụ hoàn hảo
Nếu thích note lại mọi ý tưởng, và thêm hình vẽ, màu sắc cho ý tưởng, thì Bubbl là một công cụ hoàn hảo

Bubble.us được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu “sơ đồ tư duy”. Có thể, bạn cảm thấy “sơ đồ” là một thứ gì đó quá xa xôi hay phức tạp, nhưng Bubble.us lại không hề như vậy, bởi tất cả mọi thứ đều khiến người dùng cảm thấy thân thiện và dễ tương tác.

  1. Omniwriter OmmWriter

Tôi biết rất nhiều blogger gặp vấn đề này “Không thể tập trung khi đang viết một cái gì đó”, bởi vì, bạn cần phải online để nghiên cứu thông tin trên Internet, mà bạn biết rồi đấy, Internet là “mẹ đẻ” của tất cả những việc khiến bạn mất tập trung.

Không giống như quy trình xây dựng nội dung thông thường, OmmWriter cho phép bạn làm việc trong môi trường thoải mái, được tha hồ mất-tập-trung, bằng cách tuỳ chọn bản nhạc bạn thích, chọn 1 khung nền phù hợp, để bạn dễ dàng tập trung lâu hơn.

OmmWriter cho phép bạn làm việc trong môi trường thoải mái, được tha hồ mất-tập-trung
OmmWriter cho phép bạn làm việc trong môi trường thoải mái, được tha hồ mất-tập-trung

Hơn thế nữa, OmmWriter có rất nhiều phím tắt cho người dùng. Mỗi phím tắt tương ứng với một âm thanh nào đó thú vị (có lẽ, đây là điểm thú vị nhất của OmmWriter khiến tôi thấy hứng thú)

  1. EduGeeks EduGeeksClub

Đôi lúc, để cải thiện chất lượng nội dung bài viết, bạn cần một công cụ chuyên nghiệp để cải thiện chất lượng nội dung bài viết. Vậy tại sao bạn lại sử dụng EduGeeksClub – một trang web cung cấp dịch vụ chỉnh sửa bài viết, và những dịch vụ này do NGƯỜI thực hiện, không phải một phần mềm nào.

cho bạn lời khuyên thực tế về cách viết, cách chỉnh sửa và quản lý nội dung của bạn.
EduGeeks cho bạn lời khuyên thực tế về cách viết, cách chỉnh sửa và quản lý nội dung.

Trang web này thật sự rất hữu ích và thậm chí, còn cho bạn lời khuyên thực tế về cách viết, cách chỉnh sửa và quản lý nội dung của bạn.

  1. CoSchedule CoSchedule Headline Analyzer

Headline Analyzer là một công cụ rất thú vị, cho phép bạn kiểm tra tiêu đề của bài viết, bài báo, bản tin. Ứng dụng này cho phép bạn kiểm tra chính tả, mức độ đọc hiểu, cũng như cấu trúc tiêu đề… Sau đó, ứng dụng này sẽ “chấm điểm” tiêu đề của bạn theo thang điểm từ 0 đến 100, cùng với một vài gợi ý và bí kíp để bạn sửa tiêu đề đó.

Một điều rất đặc biệt đó là Headline Analyzer có thể biết được chính xác kiểu tiêu đề mà bạn đang dùng, và sau đó, hệ thống sẽ lưu vào danh sách cho những lần sử dụng tiếp theo.

  1. Impactbnd– Blog Title Generator

Nếu bạn bị bí ý tưởng, không nghĩ ra tiêu đề bài viết, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất “loạn lạc”. Đặc biệt, đó là lúc bạn đang bị sếp dồn deadline, dồn dập giao việc, thì không-thể-nghĩ-ra-một-cái-tiêu-đề cũng khiến bạn áp lực muốn nổ tung. Đó là lý do tại sao mà Impactbnd Blog Title Generator ra đời.

Impactbnd Blog Title Generator thay bạn "nghĩ ra" một cái tiêu đề hoàn hảo trong lúc sếp dồn deadlines
Impactbnd Blog Title Generator thay bạn “nghĩ ra” một cái tiêu đề hoàn hảo trong lúc sếp dồn deadlines

Tất cả những gì bạn cần làm đó là nhập vào từ khoá vào, sau đó, ứng dụng sẽ đưa ra một loạt các gợi ý về từng phần trong tiêu đề đó, giúp bạn xác định được cách xây dựng một tiêu đề bằng cách chèn thêm các từ khoá phù hợp. Vì vậy, thay vì tự động tạo những tiêu đề mang tính ngẫu nhiên, Impactbnd cho phép bạn tạo từng phần của tiêu đề. Đó chính là điểm cộng lớn nhất cho Impactbnd.

  1. Hemingway Hemingway App

Ứng dụng này được xây dựng để chỉnh sửa nội dung bài viết bằng cách tăng mức độ mạch lạc của bài viết, khiến câu từ trở nên đơn giản hơn, thay thế những câu và từ phức tạp bằng những câu từ đơn giản, sử dụng câu chủ động & bị động xen kẽ ra sao… Chắc chắn, bài viết của bạn sẽ trở nên dễ hiểu và có trọng tâm hơn.

Hemingway cho phép bạn tạo ra những bài viết chất lượng hơn bằng cách chỉnh sửa ngữ pháp, độ mạch lạc của bài viết
Hemingway cho phép bạn tạo ra những bài viết chất lượng hơn bằng cách chỉnh sửa ngữ pháp, độ mạch lạc của bài viết
  1. Grammarly Grammarly

Grammarly là công cụ online tuyệt vời để kiểm tra ngữ pháp online, và tạo cảm giác “người viết” hơn là “máy viết”. Tuy nhiên, Grammarly còn hơn cả một công cụ kiểm tra ngữ pháp thông thường. Công cụ này kiểm tra ngữ pháp với độ chính xác cao, và còn kiểm tra lỗi đạo văn.

Không chỉ đơn giản là chỉnh sửa ngữ pháp, Grammarly còn kiểm tra lỗi đạo văn, đồng thời đưa ra những đề xuất để khắc phục lần sau
Không chỉ đơn giản là chỉnh sửa ngữ pháp, Grammarly còn kiểm tra lỗi đạo văn, đồng thời đưa ra những đề xuất để bạn khắc phục lần sau

Bên cạnh đó, Grammarly cung cấp cho bạn một bản nhận xét chi tiết, bao gồm lỗi dùng từ và một vài đề xuất để khắc phục những lỗi đó. Grammarly là một Tiện ích hoạt động trên Google Chrome và có thể được sử dụng trên WordPress hoặc CMS.

  1. Write App WriteApp

Một công cụ khác cho phép bạn tạo nội dung mà không sợ bị-làm-phiền. Bạn có thể truy cập tất cả các công cụ chỉnh sửa mà bạn cần. Thêm vào đó, bạn còn có thể lưu và đăng tải những nội dung bạn viết, cũng như tạo nội dung, phân loại và chia sẻ các chú thích. Chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng công cụ này ở chế độ Toàn Màn Hình để đạt được hiệu quả công việc lớn nhất.

Nếu muốn tạo nội dung mà không sợ bị-làm-phiền, hãy chọn Write App
Nếu muốn tạo nội dung mà không sợ bị-làm-phiền, hãy chọn Write App
  1. Power Thesaurus Power Thesaurus
giao diện người dùng cực kỳ thân thiện, không có bất cứ quảng cáo nào và pop-ups là 2 điểm cộng lớn của Power Thesaurus
giao diện người dùng cực kỳ thân thiện, không có bất cứ quảng cáo nào và pop-ups là 2 điểm cộng lớn của Power Thesaurus

Power Thesaurus tương tự với nhiều website từ điển khác mà bạn có thể tìm thấy trên mạng. Vậy điều gì khiến Power Thesarus trở nên thật sự khác biệt? Đó chính là giao diện người dùng cực kỳ thân thiện, không có bất cứ quảng cáo nào và pop-ups. Một điểm cộng khác chính là đội ngũ của Power Thesaurus rất chịu khó cập nhật các xu hướng ngôn ngữ mới để phục vụ người dùng.

  1. Stay Focused Stay Focused
10
StayFocusd giúp bạn tập trung hơn để làm việc

Nếu bạn sử dụng Google Chrome, bạn có thể gặp khó khăn trong việc chống lại các “cám dỗ” trên các website. Vậy, ứng dụng này giúp được gì? Ứng dụng này cho phép bạn tập trung hơn, “tránh xa” các tiện ích mở rộng trên trình duyệt (những tiện ích này làm hạn chế khả năng truy cập vào các website của bạn, bởi chúng đặt ra giới hạn thời gian truy cập) Khi hết thời gian, bạn không thể truy cập vào các trang đó trong thời gian còn lại của ngày. Tiện ích này nằm trong danh sách mặc định của các website, tuy nhiên, bạn vẫn có thể tuỳ chỉnh thêm / bớt website tuỳ ý.

Bây giờ, bạn đã được trang bị đầy đủ các công cụ cần thiết để xây dựng nội dung mà bạn thích, những nội dung có thể thu hút, tạo cảm hứng cho những người xung quanh. Hãy bắt đầu ngay thôi.

Biên tập bởi: MediaZ Corp

Nguồn: Smart Insights

9 nguyên tắc phát triển Blog bền vững

Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những bài viết về “Chiến lược tăng traffic cho blog”, hứa hẹn blog của bạn sẽ đạt hơn 100k lượt truy cập ngay sau khi đọc và làm theo. Đó chính là lý do tôi viết bài này.

Thật ra, “Chiến lược tăng traffic” không phải là thứ có thể áp dụng cho tất cả mọi người. Mỗi trường hợp, mỗi ngành hàng, và mỗi blogger đều phải có một chiến lược của riêng mình. Đừng kỳ vọng đạt được thành công giống như ai đó bằng cách sử dụng chiến lược của họ. Nói cách khác, bạn không thể tạo thêm một Facebook nữa giống như Mark đã làm rồi hy vọng là nó sẽ đạt nhiều người dùng hơn Facebook hiện tại. Đừng làm giống hệt, bạn phải làm khác đi và làm tốt hơn.

blog_writing_800_800
Việc tăng traffic trên Blog không chỉ đơn giản là Blog Commenting, Guest Posting hay Conference…

Bây giờ, tôi sẽ nói cho bạn hiểu vì sao các “Chiến lược tăng traffic” kia không thể hoàn toàn đưa lượng truy cập của bạn “tăng đột biến” như bạn kỳ vọng.

#1 Blog Commenting – Bình luận trên blog sẽ không giúp cho lượng traffic của blog bạn tăng cao, trừ khi comment đó còn hay hơn cả bài viết của bạn.

#2 Guest posting – Guest posting là hình thức đăng bài của mình lên blog khác. Việc Guest post trên blog của người khác vừa không đem lại hiệu quả, vừa lấy đi của bạn một quỹ thời gian mà đáng lẽ ra bạn có thể dùng để phát triển nội dung của mình. Mặc dù vậy, cho phép các blogger khác guest post trên blog của mình lại là một chiến lược khá ổn: vừa có nội dung hay, vừa có sự ủng hộ của các blogger khác.

#3 Speaking in Conferences – Mở ra một Phòng Hội thảo Trực tuyến chỉ làm tăng danh tiếng cho bạn chứ không trực tiếp tăng traffic cho blog của bạn. Và Phòng Hội thảo chỉ giới hạn trong vài trăm người, nên dù bạn nói gì thì cũng chỉ có chừng đó người nghe bạn nói thôi. Hơn nữa, việc chuẩn bị cho cuộc nói chuyện của mình luôn tốn nhiều thời gian hơn việc chuẩn bị nội dung cho blog. Vì vậy, bạn biết nên đầu tư thời gian vào đâu rồi đấy.

#4 Phát triển những nội dung “tuyệt vời” – Tuyệt vời là một từ chủ quan. Bạn thấy “tuyệt vời”, nhưng với người khác lại “chẳng có gì”, và ngược lại. Thật ra khi bắt đầu một blog, đây là điều tối thiểu mà bạn phải làm. Còn để thu hút nhiều độc giả hơn, bạn phải làm được nhiều hơn thế.

#5 Giật tít, Viết kiểu chuyện trò, Lên lịch nội dung, Chăm chỉ hoạt động trên mạng xã hội, Viết những thứ độc đáo… – nghe có vẻ hay đấy, nhưng toàn là những điều cơ bản. Ngay cả khi bạn kết hợp tất cả những thủ thứ này, hiệu quả cũng không đáng kể lắm đâu.

Được rồi, tôi không muốn làm cho bạn ngán ngẩm thêm với những “chiến lược tăng traffic” này nữa. Hãy để tôi nói cho bạn sự thật:

Phát triển blog không phải dễ như việc đi từ 1 đến 2 đến 3. Phát triển một blog thật sự rất khó.

Templated-4-1024x740
Khi đã bắt đầu viết blog, hãy nhớ 3 điều: Kiên định, kiên nhẫn và luôn quảng bá

Và đây là những nguyên tắc về blog của riêng tôi:

Nguyên tắc #1: Luôn viết blog, hoặc đừng viết

Bạn nên blog 2 lần/ tuần, hoặc tối thiểu là 1 lần/ tuần. Thành công của một blog tỉ lệ thuận với mức độ cập nhật của nó. Tôi không cần biết nội dung của bạn như thế nào, tôi chỉ cần biết nếu bạn duy trì được độ thường xuyên của blog, chắc chắn blog sẽ phát triển.

Hãy nhớ rằng viết blog là một cuộc đua marathon không bao giờ kết thúc – bạn không thể “đánh nhanh thắng nhanh”, bạn phải luôn chạy thật ổn định, và khi bạn dừng lại, thì bạn đã bị vượt lên.

Vậy nên, nếu không thể viết blog thường xuyên, thì tốt nhất đừng viết blog.

Nguyên tắc #2: Coi đây là một công việc nghiêm túc

Blogging không phải là thứ giúp bạn giết thời gian, blogging thật sự là một công việc cần được đầu tư. Nếu việc viết blog không phải là thứ mà bạn ưu tiên dành nhiều thời gian, và bạn chỉ viết khi nào rảnh, khi nào tiện, hoặc khi nào có hứng, thì bạn không nên lãng phí thời gian của mình nữa.

Nguyên tắc #3: Nghiên cứu

Tôi luôn dành ra từ 1 tuần đến vài tháng để khảo sát, nghiên cứu. Đừng bao giờ viết về những điều mà bạn không biết hoặc chưa từng tìm hiểu.

Nguyên tắc #4: Trình bày khoa học

Tôi dành khá nhiều thời gian cho việc sắp xếp các bài viết của mình, bài nào trước, bài nào sau, kiến thức nào là nền tảng, kiến thức nào là nâng cao. Tôi cố gắng dùng những từ ngữ đơn giản nhất có thể để giải thích cho các vấn đề chuyên môn.

Đó là cách mà tôi “phục vụ” người dùng và khiến blog trở nên nổi bật. Nhiều blogger đưa ra quá nhiều khái niệm quá hàn lâm trong bài viết của mình, trong khi họ không thể giải thích cho người đọc hiểu. Đừng như họ.

Nguyên tắc #5: Đi theo mô hình truyền thông AIDA

A – Attention

I – Interest

D – Desire

A – Action

Hãy thu hút sự chú ý, khiến mọi người “có hứng” với nội dung bạn viết, vun vén những ham muốn, và cuối cùng là kích thích hành động của độc giả. Đây là mô hình truyền thông kinh điển mà bạn nên học tập.

Nguyên tắc #6: Nguyên tắc 90/10

Khi nói đến Content Marketing, hãy nhớ đến nguyên tắc này:

Dành 10% để phát triển nội dung, và dành 90% để quảng bá nội dung đó.

Dù nội dung của bạn có hay đến đâu cũng sẽ vô ích nếu không ai biết đến nó.

Phát triển những nội dung “tuyệt vời” và lượng traffic sẽ tự tăng ư? Không có đâu, bạn phải quảng bá cơ.

Nguyên tắc #7: Phát triển Danh sách Email Marketing

Email Marketing được coi là chiến thuật digital marketing hiệu quả nhất và đem về nhiều lợi nhuận ròng nhất. Những blog có lượt traffic cao nhất là những blog có Danh sách Email Marketing khổng lồ nhất.

Danh sách Email Marketing càng dài, bạn càng ít phụ thuộc vào các hệ thống quảng cáo (Google, Facebook, Twitter, Linkedin, Bing…). Không có các hệ thống trên, blog của bạn vẫn sẽ sống tốt.

Nguyên tắc #8: Không guest blogging – nội dung của ai, blog của người đó

Tôi gần như không bao giờ guest post, chỉ trừ một vài trường hợp cực kỳ đặc biệt. Tôi cho rằng những thứ tôi mất công làm ra, chỉ nên có ở trên blog của tôi. Tôi cũng tránh xa các platform mạng xã hội như Linkedin, Facebook, Google+… Hôm nay chúng còn sống, nhưng biết ngày mai thế nào? Khi những trang đó không hoạt động nữa, những bài viết của tôi cũng không còn nữa.

Và nếu bạn cứ guest blogging, bạn sẽ không còn thời gian để viết bài cho blog của mình nữa.

Nguyên tắc #9: Blog là một quyển sách online

Tôi không đặt ngày trên blog của mình, vì tôi không coi blog của mình đơn giản chỉ là một blog. Tôi coi blog của tôi là một cuốn sách online, và mỗi post là một trang sách viết dở. Đó là một tài liệu sống, được cập nhật hàng ngày, giống như Wikipedia vậy.

Và tôi không hứa hẹn blog của bạn sẽ “đạt 100k lượt truy cập trong vòng 1 tháng” sau khi bạn đọc và làm theo bài viết này đâu nhé! Nhưng hãy cố gắng toàn tâm cho blog của bạn và quảng bá chúng. Nỗ lực của bạn sẽ được xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.

Biên tập bởi MediaZ Corp

Nguồn tham khảo: Optimize Smart