Ngôn từ trong quảng cáo tiếp thị

Ngôn từ có khả năng thuyết phục nhưng cũng có thể khiến cho người khác khó chịu, có khả năng dẫn dắt nhưng cũng có thể gây cản trở cho bạn., có khả năng hàn gắn vết thương nhưng cũng có thể giết chết một con người.

Trung bình mỗi ngày chúng ta tiếp nhận khoảng 300-400 thông điệp quảng cáo, tiếp thị hàng ngày bao gồm báo, tạp chí, đèn LED, email, inbox, vô tuyến, đài phát thanh, tờ rơi…Vậy làm sao để những thông điệp quảng cáo truyền thông của bạn gây ẤN TƯỢNG với những người tiếp nhận ??? Ở đây tôi chỉ nói đến Social Media (Truyền thông mạng xã hội, mà cụ thể là thằng Facebook ) vì trình độ chưa đủ nói về những cái khác…

suc-manh-ngon-tuThực tế ai cũng biết những từ ngữ mà bạn sử dụng trong tiếp thị có thể sẽ thu hút khách hàng hoặc có thể đẩy họ ra xa bạn hơn

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÂU NÓI HỢP LÝ VÀ CÂU NÓI KHÔNG HỢP LÝ GIỐNG NHƯ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ÁNH CHỚP VÀ CON ĐOM ĐÓM

Có thể bạn không tin nhưng ngôn từ có thể thay đổi cả thế giới của bạn. Đơn giản lấy ví dụ như bạn đi kí hợp đồng, vài lời nói vô ý của bạn có thể làm bạn mất đi hợp đồng đó. Để ý các thương hiệu lớn trên thế giới và ở Việt Nam, thông điệp truyền thông của họ rất trau chuốt về ngôn từ (Cái này chém gió :v )

Trong những bối cảnh và sự kiện khác nhau, chúng ta phải sử dụng những kiểu ngôn ngữ khác nhau. Cách đây vài tuần tôi có chuyến đi CHÉM GIÓ vào Sài Gòn. Chuyến bay khởi hành lúc 11h đêm làm tôi cảm thấy đói và thèm ăn cái gì đó tương tự cơm. Xem catalog trên máy bay tôi thấy 1 món cơm rang mà tôi rất thích. Giá như được làm thêm lon bia nữa thì quá tuyệt. Tiếc là khi được gọi món thì trên máy bay chỉ còn đồ ăn sẵn. Nhân viên phục vụ rất khéo léo khi mời tôi “Anh có thể chọn món bánh mỳ sandwich với 2 lát bánh giòn tan, kẹp ở giữa nhân thịt, rau và thêm một chút tương ớt..” Kết quả là tôi chọn luôn bánh mỳ sandwich dù trước đó không hề thích.

Việc bạn nên làm trong content marketing là gì ?
Bạn nên đọc qua bài viết 9 Bước xây dựng nội dung hấp dẫn cho Fanpage rồi đọc cái dưới ạ

1. Sử dụng các con số trong ngôn từ
Người bán hàng, nhà tiếp thị cần phải biết nhấn mạnh hoặc giảm nhẹ các con số để tăng tính thuyết phục
  • Hơn ba phần tư…
  • Hơn hai trong số ba…
  • Gần tám trong số mười…
  • Chưa đầy một nửa
  • Dưới ba phần tư
2. Lựa chọn những từ có ý nghĩa tích cực
Bạn có thể lựa chọn những từ ngữ có ý nghĩa tích cực để giúp khách hàng tiềm năng cảm thấy yên tâm, tin tưởng và vui vẻ hơn khi tiếp nhận sản phẩm của bạn. Từ ngữ mà bạn lựa chọn sẽ giúp cho tâm trí họ theo dõi những gì bạn nói, bạn thể hiện. Khi chúng ta đang có tâm trạng tích cực, chúng ta không nên đặt quá nhiều câu hỏi. Câu khẳng định bao giờ cũng tạo ra tâm lý thoải mái và tăng độ TRUST
3. Lựa chọn từ ngữ tạo cảm xúc
Khi bạn xây dựng nội dung, viết bài quảng cáo tiếp thị cần cân nhắc tác động của từ, cụm từ. Có nhiều từ dễ gây xúc động và biểu thị những ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau. Khó để tìm ra ngôn từ chung nhất cho tất cả mọi người. Vì thế cần tránh những từ nhất định mặc dù nó có ý nghĩa tích cực. Thay vào đó sử dụng từ ngữ mơ hồ hơn để họ tự hiểu theo cách của họ.
4. Sử dụng “từ ngữ của loài chồn” 
Nghĩa là những từ ngữ làm cho người đọc không biết chính xác nó như nào. Ví dụ: Có thể, có lẽ, lên đến, gần như, khoảng…
5. Sử dụng từ ngữ gây sự chú ý
Ảnh quảng cáo cho event tại KT-Hair Salon
Hệ thống từ vựng tiếng Việt rất phong phú, vì vậy hãy dành chút thời gian lựa chọn cho mình từ thích hợp nhất. Ví dụ:
  • Giá chỉ còn một nửa
  • Mua một – tặng một
  • Giảm giá 50%
Cả 3 cụm từ trên đều có chung nội dung nhưng dám đảm bảo cụm từ thứ 2 có hiệu quả cao nhất.
Một vài lưu ý nhỏ
  • Không sử dụng biệt ngữ hoặc thuật ngữ kỹ thuật: Trừ khi bạn chắc chắn ai đọc cũng hiểu
  • Không sử dụng từ tục tĩu và tiếng lóng: Bởi nó sẽ làm tổn thương người đọc
  • Ngôn từ đơn giản, dễ hiểu
  • Sử dụng câu có động từ: Dạng call to action ấy ạ
Làm gì thì làm, các bạn tránh Những sai lầm thường gặp khi xây dựng nội dung Fanpage ra ạ
Nhấn mạnh thêm: Hãy đánh vào cảm xúc của người dùng, đánh vào chính những điều mà họ quan tâm, chính những người mà họ đang quan tâm