Tại Việt Nam, iPhone 7 Plus có tỷ lệ người mua gần gấp đôi so với iPhone 7. Trong khi đó, tỷ lệ này của Galaxy S7 edge và S7 lên đến 80/20.
Theo thống kê của USA Today, tỷ lệ người mua iPhone 7/7 Plus tại Mỹ trong giai đoạn đầu máy lên kệ là 55/45.
Trong khi đó tại Việt Nam, tỷ lệ này hoàn toàn ngược lại. Đại diện nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam cho biết tỷ lệ iPhone 7/7Plus chính hãng bán ra là 35/65 (tính đến đầu tháng 12/2016), đồng nghĩa nhu cầu sắm iPhone 7 Plus cao hơn gần gấp đôi so với iPhone 7.
Tương tự là trường hợp của Samsung Galaxy S7 và S7 edge. Tỷ lệ chiếc S7 edge màn hình cong bán tại Việt Nam thậm chí đạt mức 80/20 so với S7, theo nhiều đại lý trong nước.
Nếu gọi những smartphone như iPhone 7, Samsung Galaxy S7 là di động cao cấp thì bản iPhone 7 Plus và S7 edge xứng đáng là model “cao cấp của cao cấp”. Tại Việt Nam, cả 2 phiên bản này đều có doanh số tốt hơn so với bản tiêu chuẩn.
iPhone 7 Plus hiện có giá bán lên đến 22,3 triệu đồng cho bản 32 GB, tối đa 28 triệu đồng cho bản 256 GB. Galaxy S7 edge, dù vừa giảm mạnh cũng có giá lên đến 17 triệu đồng.
Việc người dùng Việt Nam thích mua các phiên bản cao cấp nhất của những chiếc di động đầu bảng không phải hiện tượng mới. Trước đây, Sony từng nếm trải sâu sắc tình trạng này khi 2 model ra mắt cùng thời điểm là Xperia Z và ZL có số phận hoàn toàn trái ngược tại Việt Nam.
Xperia Z khi đó (năm 2013) nằm trong nhóm các smartphone bán tốt nhất trên thị trường nhờ sở hữu thiết kế cao cấp với vỏ kính, trong khi mẫu ZL sử dụng vỏ nhựa gần như mất hút trên thị trường
Giữa năm nay, LG từng chịu chỉ trích nặng nề khi manh nha ý định đưa về Việt Nam phiên bản LG G5 dùng chip Snapdragon 652 kèm RAM 3 GB thay vì bản RAM 4 GB, chip Snapdragon 820 cao cấp nhất.
Smartphone này sau đó không được đưa về nước bán chính hãng do hãng đang tái cơ cấu mảng di động. Tuy nhiên, phản ứng của người dùng cho thấy họ luôn yêu thích những phiên bản di động cao cấp nhất.
Dễ hiểu khi đây là tâm lý thường thấy của người dùng Việt Nam: khi bỏ một số tiền lớn, người dùng Việt có xu hướng chọn sản phẩm tốt nhất, dù chi phí cao hơn. Chẳng hạn, sắm xe máy họ sẽ bỏ thêm vài triệu để mua xe ga thay vì xe số.
Người dùng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn cho một sản phẩm được xem là cao cấp nhất vì chúng thực sự tạo ra khác biệt.
Tuy nhiên, dưới góc độ của người bán hàng, giới kinh doanh cho rằng điều này đúng nhưng chưa đủ.
“Đa phần người dùng đến mua iPhone 7 Plus đều nói họ chọn sản phẩm này thay vì iPhone 7 vì nó có màn hình lớn, pin khỏe hơn và camera thú vị. Tương tự là trường hợp của Galaxy S7 edge với màn hình cong đặc trưng”, Lạc Huy – đại diện hệ thống CellphoneS – cho hay.
Theo anh này, người dùng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn cho một sản phẩm được xem là cao cấp nhất vì chúng thực sự tạo ra khác biệt.
Đồng quan điểm, Trung Trí – đại diện ClickBuy – nhận định: “Đã qua rồi cái thời người dùng mua sắm theo trào lưu. Họ cân nhắc kỹ lưỡng, tham khảo nhiều chiều trước khi quyết định mua một sản phẩm. Do đó, khi một người quyết định mua iPhone 7 Plus hoặc S7 edge, chắc chắn họ thấy được những lợi ích lớn lao hơn, trải nghiệm đẳng cấp hơn, xứng đáng với số tiền bỏ ra”.
Các đơn vị kinh doanh đều thừa nhận trong những năm gần đây người dùng trong nước trở nên sành sỏi hơn nhiều so với trước kia. “Nhiều cửa hàng dù là nhỏ, hiện cũng phải đầu tư cho nhân viên đi học môn hành vi khách hàng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ”, anh Trí nhấn mạnh.
Nguồn: BrandsVietNam