email marketing

Email marketing

Email marketing là hình thức tiếp thị thương mại trực tiếp đến một nhóm người sử dụng thư điện tử (email). Hay hiểu theo nghĩa rộng, mỗi email được gửi đến một khách hàng tiềm năng hoặc một khách hàng hiện tại của doanh nghiệp đều được coi là email marketing.

Nó thường liên quan đến việc sử dụng email để gửi đi những thông điệp quảng cáo, đề nghị kinh doanh, hợp tác hay là để thúc đẩy bán hàng, quyên góp, tài trợ… tất cả nhằm mục đích xây dựng niềm tin, lòng trung thành của khách hàng hoặc nhận thức về thương hiệu. Email marketing có thể được thực hiện trên cả danh sách khách hàng “lạnh” hoặc trên cơ sở dữ liệu về khách hàng hiện tại. Nói chung, thuật ngữ này được sử dụng để nhắc đến những việc như:

Gửi email nhằm thiết chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng hiện tại hay khách hàng cũ, để từ đó thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và sự hợp tác giữa đôi bên.

Gửi email với mục đích gia tăng các khách hàng mới hoặc thuyết phục khách hàng hiện tại thực hiện giao dịch ngay lập tức.
Chèn các quảng cáo vào email để gửi cho khách hàng của họ nhằm quảng cáo.
Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng, tại Mỹ các doanh nghiệp đã chi khoảng 1.51 tỉ đôla cho email marketing vào năm 2011 và dự tính sẽ tăng lên 2.468 tỉ đô la vào năm 2016.

PHÂN LOẠI EMAIL MARKETING

Email marketing có thể được chia ra làm nhiều loại khác nhau:

Email newsletter (email bản tin điện tử): Email newsletter được gửi trực tiếp đến một danh sách các khách hàng, thuê bao có sẵn nhằm cập nhật các thông tin chuyên môn hoặc theo chủ đề nào đó. Mục đích chính của email dạng này là để xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ.

Transactional email (email giao dịch): Email giao dịch thường được kích hoạt dựa trên một hành động nào đó của khách hàng với doanh nghiệp. Các thư kích hoạt thường bao gồm các thông tin về khuyến mại, email xác nhận đặt hàng, giao dịch hoặc biên lai xác nhận.
Mục đích chính của email giao dịch là để truyền tải thông tin liên quan đến hành động kích hoạt nó. Tuy nhiên, với tỷ lệ mở cao (51,3% so với 36,6% của email newsletter), email giao dịch thực sự là một cơ hội vàng để tiếp cận với khách hàng để giới thiệu hoặc mở rộng các mối quan hệ, hay để từ đó dự đoán và trả lời các thắc mắc về các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Có rất nhiều các nhà cung cấp phần mềm cho email newsletter đã đề nghị cung cấp các hỗ trợ cho email giao dịch mà qua đó sẽ giúp doanh nghiệp có thể chèn các thông tin quảng cáo vào nội dung của email giao dịch. Ngoài ra còn có các nhà cung cấp phần mềm dành chuyên cho email giao dịch, trong đó bao gồm các thông điệp chuyên sâu dành cho các chiến dịch marketing cụ thể (ví dụ chương trình giới thiệu khách hàng).

Email trực tiếp: Email trực tiếp liên quan đến việc gửi đi một email duy nhất cung cấp thông tin xúc tiến, tiếp thị, khuyến mại (VD: các thông báo đặc biệt về sản phẩm). Các doanh nghiệp thường thu thập một danh sách các khách hàng hoặc các địa chỉ email tiềm năng để gửi đi các tin nhắn quảng cáo trực tiếp, hoặc họ có thể thuê các công ty cung cấp dịch vụ chạy chiến dịch email marketing cho mình.

SO SÁNH VỚI THƯ ĐIỆN TỬ TRUYỀN THỐNG

Email marketing đương nhiên luôn có những mặt ưu điểm và nhược điểm so với thư quảng cáo truyền thống.

Ưu điểm

Email marketing trở nên phổ biến với nhiều doanh nghiệp bởi rất nhiều lí do:

Có thể theo dõi được tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) và đã được chứng tỏ là đạt tỷ lệ cao nếu được thực hiện đúng cách. Email marketing được đánh giá là chiến thuật marketing online có hiệu quả thứ hai, chỉ sau quảng cáo tìm kiếm (search marketing).

Các nhà quảng cáo có thể tiếp cận được với một con số đáng kể các email đã được chọn (hay đồng ý) để nhận email có chứa nội dung mà họ quan tâm từ các doanh nghiệp.

Gần một nửa người sử dụng internet tại Mỹ check và gửi email hàng ngày, và các email được gửi trong thời gian từ 1 giờ đến 5 giờ sáng thường có tỉ lệ mở và click cao hơn bất kì thời gian nào khác trong ngày.

Email ngày càng trở nên phổ biến với các digital marketers, tỉ lệ này ước tính tăng lên khoảng 15% vào 2009, lên đến 292 triệu bảng tại Anh.

Nhược điểm

Theo báo cáo được phát hành bởi công ty Return Path – một công ty cung cấp dịch vụ email, vào giữa năm 2008 thì việc chuyển các địa chỉ email vẫn là một vấn đề liên quan đến pháp lí đối với các marketers. Theo báo cáo, các máy chủ hợp pháp trung bình tỷ lệ gửi thành công là 56%, 20% bị từ chối, 8% bị lọc.

Các doanh nghiệp luôn phải xem xét để chiến dịch email marketing của họ phải đảm bảo không vi phạm pháp luật ví dụ như luật CAN – SPAM của Hoa Kì, Privacy and Electronic Communications Regulations 2003 của Châu Âu, hoặc các chính sách được chấp thuận của các công ty cung cấp dịch vụ.

DỊCH VỤ EMAIL MARKETING CỦA DIMACO

DIMACO cung cấp dịch vụ email marketing chuyên nghiệp. Chúng tôi đã thực hiện thành công nhiều chiến dịch email marketing cho các khách hàng lớn. Để biết thêm thông tin về dịch vụ hãy liên hệ với chúng tôi

Leave a Reply