SEM là viết tắt của thuật ngữ: Search Engine Marketing có nghĩa là “Marketing trên công cụ tìm kiếm” hay SEM là 1 hình thức marketing online, áp dụng vào các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …
Càng ngày chúng ta sử dụng internet càng nhiều đồng nghĩ với việc khách hàng mua hàng cũng thay đổi theo, họ dùng internet nhiều hơn đồng thời với nhu cầu tìm kiếm nhiều hơn và mua hàng nhiều hơn đây là thời điểm, vị trí để làm SEM.
Theo mô hình Internet Marketing Tree, ta có thể nhận thấy SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây đầu tiên (tính từ dưới lên và trái sang phải), điều này thể hiện mức độ quan trọng của SEM trong quá trình làm internet marketing. SEM được coi là kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp. Vậy thì SEM sẽ thu hút khách hàng bằng cách nào ?
Trong SEM được chia làm 2 kênh nhỏ riêng biệt: SEO và PPC
Ô màu đỏ là thể hiện kết quả PPC còn lại là kết quả SEO trên công cụ tìm kiếm Google.
1. SEO là những kết quả thể hiện google đánh giá website: Do vậy không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (> 75%).
2. PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với SEO như: