Đằng sau những dự án kinh doanh trên internet thành công là một kế hoạch marketing qua internet được nghiên cứu kỹ càng. Một kế hoạch internet marketing hướng dẫn công ty từng bước một tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến thị trường mục tiêu cụ thể mà vẫn tập trung vào mục tiêu tiếp thị của mình.
Kế hoạch Internet marketing sẽ xác định tất cả các thành phần thuộc chiến lược marketing, sẽ tạo lập các chi tiết của việc phân tích thị trường, bán hàng, quảng cáo, và chiến dịch quan hệ công chúng. Hầu hết các kế hoạch thành công đều tích hợp cả chiến lược internet marketing và chiến lược marketing truyền thống (offline).
Quy trình lập Digital marketing plan – Lập kế hoạch marketing số của Dimaco:
1. Nghiên cứu thị trường:
Thu thập, tổ chức, ghi lại dữ liệu về thị trường đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ bán.
Một số vấn đề cần lưu ý:
2. Sản phẩm:
Mô tả sản phẩm. Làm thế nào để sản phẩm liên kết với thị trường? Thị trường cần gì, hiện tại họ đang sử dụng gì, họ cần gì ở vượt qua và vượt ra ngoài điều kiện sử dụng hiện tại.
3. Cạnh tranh:
4. Sứ mệnh:
Viết 1 vài câu tuyên bố:
5. Chiến lược internet marketing:
Viết ra chiến lược internet marketing và promotion mà bạn muốn dung hoặc ít nhất là xem xét sử dụng. Những chiến lược để xem xét bao gồm:
6. Chiến dịch quảng cáo truyền thống:
- Marketing trực triếp sử dụng thư chào hàng, tờ rơi, bưu thiếp,…
- Phương tiện truyền thông quảng cáo – in ấn, danh bạ, biển quảng cáo, trang vàng, đài phát thanh, truyền hình,…
- Chương chình đào tạo – Hội thảo mà bạn đưa ra để nâng cao nhận thức.
- Viết bài cho tạp trí, báo địa phương và các ấn phẩm khác mà ngành công nghiệp của bạn sẽ đọc. Việc làm này giúp bạn được biết đến như 1 chuyên gia.
- Bán hàng trực tiếp/cá nhân.
- Thông cáo báo chí.
- Triển lãm.
- Chương trình giới thiệu.
- Co-marketing với các doanh nghiệp mà đang chia sẻ thị trường mục tiêp với bạn
- Hàng đổi hàng.
7. Giá cả, định vị và xây dựng thương hiệu:
Từ những thông tin đã thu thập được, thiết lập chiến lược để xác định giá của sản phẩm, vị trí mà sản phẩm của bạn sẽ đạt được trên thị trường và cách mà bạn sẽ có được nhận thức về thương hiệu.
8. Ngân sách:
Ngân sách chi tiêu của, chiến lược nào đủ khả năng theo? Có khả năng chi tiêu bao nhiêu 1 tháng?
9. Mục tiêu tiếp thị:
Thiết lập các mục tiêu marketing định lượng. Ở đây có nghĩa là những mục tiêu mà bạn có thể chuyển thành những con số. VD: Mục tiêu của có thể đạt được ít nhất là 10 khách hàng mới mỗi tháng hoặc tạo ra 100 khách hàng tiềm năng mỗi tháng.
10. Giám sát kết quả: