Hãy yêu mến khách hàng!

Hãy yêu mến khách hàng!

Nếu bạn là một nhân viên sales, bạn đứng bán hàng trong cửa hàng của Apple, bạn nở nụ cười thật tươi và mặc một chiếc áo thun màu xanh, chắc chắn bạn sẽ bị đánh giá là một sales kém chuyên nghiệp.

Khi bạn có một ý tưởng mới để trình bày với ông chủ hoặc bạn đi gặp gỡ khách hàng tại các buổi hội thảo, bạn đang cố bán ý tưởng nhưng đồng thời cũng đang cố bán mình.

Do đó, chiến lược bán hàng của mỗi nhân viên sales thực chất là chiến lược làm sao để bán mình được giá và nhanh nhất. Hay nói cách khác, là làm cách nào để khách hàng thích bạn và mua sản phẩm của bạn nhanh nhất.

Hãy yêu mến khách hàng!

Hãy yêu mến khách hàng!

Theo nhà tâm lý học Robert Cialdini, làm cho khách hàng yêu mến bạn là một cách rất tuyệt vời để thuyết phục họ mua hàng của bạn. Nhưng đó lại không phải là cách hay nhất.

Và nếu bạn cứ tìm mọi cách để cho khách hàng thích mình mà bỏ quên đi một nguyên tắc “cốt tử” khác, thì bạn đã mất điểm hoàn toàn trong mắt khách hàng.

“Làm cho khách hàng yêu mến bạn ư? Cũng tốt thôi. Nhưng nếu muốn bán hàng “bách phát bách trúng” thì phải làm cho khách hàng nghĩ rằng bạn yêu mến họ trước đã” – nhà tâm lý học Robert Cialdini nói.

Sở dĩ nguyên tắc này quan trọng bởi ngay khi khách hàng nhận ra được rằng bạn yêu mến họ, khách hàng sẽ không còn đề phòng bạn. Mọi ràng buộc phòng thủ đều được phá vỡ và họ tin rằng bạn đang cố gắng cung cấp những thông tin cũng như dịch vụ tốt nhất cho họ.

“Khi yêu thương ai đó, chúng ta sẽ cố gắng mang lại những điều tốt đẹp nhất cho người mà mình yêu. Vậy thì không có lý do gì để khách hàng không đặt niềm tin vào một người yêu quý họ” – Cialdini lý giải.

Nhưng làm thế nào để có thể cho khách hàng thấy rằng bạn yêu quý họ? Theo Robert Cialdini, cách đơn giản nhất để nói với khách hàng rằng bạn yêu quý họ đó là tìm một điều gì đó ở khách hàng mà bạn cảm thấy thú vị và bình luận về nó. Chẳng hạn như cách nói chuyện tự tin và dễ gần của khách hàng, phong cách thời trang hoàn hảo… Chỉ cần bạn thực sự ấn tượng với một điều gì đó, hãy nói cho họ biết suy nghĩ của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm ra những điểm tương đồng với khách hàng để cùng chia sẻ, chẳng hạn như sở thích chung hoặc quê quán.

“Một khi bạn nhận ra rằng mình và ai đó có những nét tương đồng, bạn sẽ cảm thấy có một sợi dây vô hình gắn kết mọi người lại với nhau. Họ sẽ yêu quý bạn như cách mà bạn đã yêu quý họ và tất nhiên, họ sẵn sàng ký hợp đồng với bạn khi đã có sự gắn kết” – nhà tâm lý học này kết luận.

Nguồn: BrandsVietNam

Khuyến mãi cũng phải "có chiêu"

Khuyến mãi cũng phải “có chiêu”

Hiện nay, hầu hết các công ty bất động sản đều dùng khuyến mãi để kích sức mua dù thị trường không phải quá trầm lắng.

Các hình thức khuyến mãi thường được áp dụng là tặng tiền, vàng, chiết khấu cao, lãi suất cho vay hấp dẫn cùng miễn phí một số dịch vụ và chế độ hậu mãi. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp (DN) còn “khuyến mãi khủng” khi từng đưa ra giải thưởng là du thuyền triệu đô, xe hơi siêu sang, bộ quà tặng điện máy (ti vi, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, dàn âm thanh…) trị giá cả trăm triệu đồng.

Năm 2016, nhiều DN bất động sản tiếp tục tung ra các gói khuyến mãi để thu hút khách hàng. Cụ thể, trong tháng 5/2016, Tập đoàn Novaland công bố tặng phiếu quà tặng mua căn hộ, ưu đãi 1% và phiếu rút thăm trúng ô tô BMW, xe máy Honda SH… cho khách hàng mua bất kỳ sản phẩm nào của Novaland.

Các nhà phát triển bất động sản còn áp dụng chính sách miễn phí dịch vụ, như Vingroup miễn phí dịch vụ 10 năm cho cư dân tại Royal City, Times City, Vincom Village…

Khuyến mãi cũng phải "có chiêu"

Khuyến mãi cũng phải “có chiêu”

Ở lĩnh vực bán lẻ, nhiều chương trình khuyến mãi được thực hiện suốt năm.

 

Các khuyến mãi hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thường được người tiêu dùng ủng hộ. Ảnh: Quý Hòa.

Big C, Co.opmart cũng thường tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn. Theo thống kê từ phòng Marketing Saigon Co.op (chủ quản của hệ thống siêu thị Co.opmart), bình quân mỗi năm có không dưới 10 chương trình khuyến mãi được Co.opmart triển khai, trong đó chương trình “Tự hào hàng Việt” được triển khai thường niên với tổng số tiền rất lớn, như năm 2015 là 189 tỷ đồng, năm 2016 là 200 tỷ đồng.

Các chương trình khuyến mãi đang được nhiều DN xem như công cụ giúp tăng doanh số, mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Tuy nhiên, các chuyên gia marketing cho rằng khuyến mãi tặng quà, giảm giá bán có thể giúp việc bán hàng đạt mục tiêu đề ra nhưng nếu sử dụng tùy tiện có thể làm thiệt hại đáng kể cho thương hiệu DN.

Khi triển khai chương trình khuyến mãi, cụ thể như giảm giá, DN rất dễ dàng để thực hiện, dễ dàng theo dõi, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhược điểm của chương trình này là có thể làm giảm lợi nhuận và thu hút khách hàng không trung thành.

Nhiều khi chính các chương trình khuyến mãi cũng ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, nếu tổ chức thường xuyên sẽ tạo tâm lý “trông chờ khuyến mãi mới mua hàng” ở người tiêu dùng.

Nhiều khi chính các chương trình khuyến mãi cũng ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, nếu tổ chức thường xuyên sẽ tạo tâm lý “trông chờ khuyến mãi mới mua hàng” ở người tiêu dùng.

Theo đại diện các siêu thị bán lẻ, sau các chương trình khuyến mãi, doanh số bán hàng thường tăng từ 30 – 50%, thậm chí có thời điểm như lễ, Tết, doanh số tăng đến 100% so với ngày thường. Đại diện Saigon Co.op cho biết, trong dịp lễ 2 tháng 9 vừa qua, sức mua tại một số siêu thị trong hệ thống Co.opmart đã tăng 3 – 4 lần so với ngày thường.

Hiện nay có rất nhiều phương thức để thực hiện các chương trình khuyến mãi, nhưng các DN phải biết cách khai thác sao cho phù hợp với thực tế tại đơn vị. Nếu giảm giá, có thể triển khai theo tuần, theo tháng để tăng doanh số hoặc có thể khuyến mãi theo mùa lễ, Tết.

Nếu bán hàng trực tuyến, DN có thể giảm giá khi khách hàng like, share hoặc giới thiệu đến người quen, hoặc cũng có thể triển khai chương trình dành riêng cho mạng xã hội. DN cũng có thể khuyến mãi cho khách hàng trung thành, giảm giá cho những người có ảnh hưởng (bloger, người nổi tiếng…).

Việc hợp tác với những người có ảnh hưởng, có lượng khán giả lớn là cách rất tốt để tăng nhận diện thương hiệu. Bằng cách tạo ra chương trình khuyến mãi riêng dành cho cộng đồng những người này, DN sẽ có thêm cơ hội chuyển lượng fan hâm mộ của họ thành khách hàng của mình.

Nguồn: BrandsVietNam